1.Accoonting&Finance


2.Administration
3.Customer Service
4.Human Resources


5.Information Technology
6.Marketing&BD&PR


7.OTHERS
8.Sales
9.Service Personnel
10.Service&Maintenance
11.Technical
เทคนิคต่างๆ
อยากรู้รายละเอียดของงาน โทรถามได้ไหม
อยากรู้รายละเอียดของงาน...โทรไปถามได้ไหม? คะ บางครั้งเราพบตำแหน่งงานที่เขาประกาศอยู่ เรามักจะสงสัยและอยากรู้เพิ่มเติม เราจะโทรไปถามดีไหม ลองอ่านบทความนี้ดูนะคะ

งานหลักของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลทุกบริษัท คงหนีไม่พ้นการเป็น“โอเปอเรเตอร์ (จำเป็นแบบถาวร)” ตราบใดที่บริษัทยังต้องรับพนักงานใหม่อยู่คนเข้าเป็นวัฏจักรที่สรรพสิ่งในโลกไม่สามารถจะหลีกหนีได้เลยคุณไม่ต้องลังเลใจ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่สนใจสมัคร ไม่มีใครให้คำตอบได้ดีและถูกต้องกว่าบริษัทนั้นๆ ไม่ต้องกลัวเขาหาว่าคุณถามอะไรไม่เข้าเรื่อง ถามอะไรที่คนอื่นไม่ถามกัน ฉันขอย้ำ....การจ้างงานอยู่บนพื้นฐานความเต็มใจและพึงใจของฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ดังนั้นคุณอย่ารู้สึกว่าตัวเองเป็นฝ่ายด้อยกว่า มีอำนาจต่อรองน้อยกว่า หากคุณไม่พึงใจกับงานที่ต้องทำแล้ว ใครจะมาทำบังคับให้ทำคงไม่ได้เหมือนกันทางเดียวที่จะรู้ว่างานนั้นคืองานที่ทำให้คุณพึงใจได้หรือไม่....คุณต้องหาข้อมูล กดหมายเลขโทรศัพท์ของบริษัทที่จดเอาไว้ใน “สมุดบันทึกการสมัครงาน” หลังจากที่เตรียมคำถามที่อยากรู้ไว้เรียบร้อยแล้ว 

การเตรียมจะทำให้คุณไม่ลืมคำถาม ไม่พลาดข้อมูลต่างๆ ที่อยากรู้ เจอมาหลายสาย ถามไป สับสนกับตนเองไป จำไม่ได้ว่าถามอะไรไปแล้วบ้าง แล้วอะไรที่ยังไม่ได้ถาม คนตอบอย่างก็งง พอวางหูไม่ถึงครึ่งนาทีเสียงเดิมก็กรอกผ่านสายมาว่า “ขอโทษค่ะ...ที่โทรมาเมื่อกี้ลืมถามว่า...” เป็นงั้นไป เสียดายเงินค่าโทรศัพท์แทนที่ต้องเสียให้กับเรื่องที่ไม่จำเป็น ไม่อยากรับสายแบบนี้อีกแล้วละถ้าคุณโทรมาหา ก็เตรียมๆ คำถามไว้ก่อนนะ ไม่ต้องกลัว คุณไม่ได้ทำผิดอะไร คนไม่รู้ไม่ใช่คนผิด อยากรู้อะไรก็ถาม ตอบได้จะตอบ แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็จะชี้แจงเหตุผล ฉันไม่เข้าใจเลย ทำไมน้ำเสียงของหลายสายจึงฟังดูไม่มั่นใจลนลานเหมือนไปทำอะไรผิดที่ไหนมาสักแห่ง นอกจากฟังไม่รู้เรื่องแล้ว ยังทำให้อารมณ์ผู้รับสายขุ่นมัวอีกด้วย จึงขอเพิ่มคำแนะนำอีก 1 ข้อคือ ตั้งสติให้ดีก่อนยกหูฝ่ายบุคคลเท่านั้น ที่เป็นผู้ให้ตำแหน่งงานแก่คุณ จึงไม่จำเป็นต้องถามกับโอเปอเรเตอร์.....เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อยมาก 

จนบางครั้งหลายสายโวยวายเมื่อฉันรับสาย “ผมถามไปแล้วกับคนเมื่อกี้ จะให้ถามซ้ำอีกทำไม?” เรื่องของเรื่อง คือหนุ่มเลือดร้อนคนนี้กดโทรศัพท์มาที่บริษัทตามหมายเลขที่ให้ไว้ในประกาศรับสมัครงานซึ่งก็ถูกต้อง แต่สาเหตุที่ทำให้เขาต้องโวยวายอย่างที่เห็น เพราะเขาไปถามคำถามกับโอเปอเรเตอร์ก่อนที่เธอจะโอนสายให้ฉันนะสิ ฉันไม่โทษเขา ก็เขาไม่รู้นี่.....หมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ ที่บริษัทต่างๆให้ไว้ ในประกาศรับสมัครงานทุกช่องทาง ส่วนใหญ่เป็นหมายเลขกลางของบริษัท ถ้าคุณมั่นใจว่ายังไม่ได้กดต่อหมายเลขภายใน แสดงว่าสายนั้นยังไม่ถูกส่งไปฝ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (รวม ทั้งฝ่ายบุคคลด้วย) คนที่รับจึงเป็นโอเปอเรเตอร์ คุณสามารถแจ้งให้เธอต่อสายไปยังฝ่ายบุคคลได้ แล้วจึงค่อยถามคำถามที่คุณอยากรู้ จะได้ไม่ต้องถามซ้ำให้เสียอารมณ์ไงล่ะ...ดีกว่าไหม.... 

อย่าถามว่า“ตอนนี้บริษัทกำลังเปิดรับสมัครตำแหน่งอะไรบ้างคะ?” ถ้าคุณเจอเจ้าหน้าที่ ที่ซื่อมากๆ เขาอาจกางหนังสือสมัครงานเล่มที่คุณก็มีอยู่ในมือตอนนั้น แล้วอ่านให้คุณฟัง (อาจโมโหอยู่ในใจ )ถ้าบริษัทนั้นเปิดรับ 20 ตำแหน่ง คุณต้องตั้งใจฟังจนกว่าเขาจะอ่านจบนะ ห้ามขัด เดี๋ยวเขาจะน้อยใจแย่ ทางที่ดี คุณควรเปลี่ยนคำถาม “ดิฉันสนใจ ตำแหน่ง......ไม่ทราบว่ายังเปิดรับอยู่หรือเปล่าคะ?”หรือถ้ายังไม่รู้ว่าสนใจตำแหน่งอะไรเป็นพิเศษ ลองถามว่า “ดิฉันจบด้านมนุษย์ศาสตร์ ไม่ทราบว่าตอนนี้มีตำแหน่งอะไรที่เหมาะสมกับดิฉันบ้างคะ?” ฟังดูง่ายและดีกว่าตั้งเยอะ สบายใจทั้งคนถามและคนตอบ...รับรองได้ เจ้าหน้าที่เขามีคำตอบที่ดีไว้ให้คุณแน่นอน เมื่อตำแหน่งที่คุณสนใจ ตำแหน่งที่เหมาะสมกับคุณยังว่างอยู่ ถึงเวลาแล้วที่จะเจาะลึกรายละเอียดของตำแหน่งนั้นๆ เท่าที่คุณอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะ ขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบของงาน คุณสมบัติของผู้สมัครเบื้องต้นที่บริษัทต้องการ ฝ่ายที่คุณต้องไปสังกัด สวัสดิการต่างๆ การประกอบธุรกิจของบริษัท และอื่นๆ อีกมากมาย คุณถามได้ทุกคำถาม แต่อย่าละเอียดมากนัก จนดูคล้ายมาสืบหาฆาตกรที่ฆ่าสุนัขจรจัดข้างบ้านคุณ ถ้าอยากรู้เรื่องที่ลงรายละเอียดมากๆ ขอให้จดคำถามนั้นไว้ แล้วนำมาถามในวันสัมภาษณ์งานจะดีกว่า ข้อมูลที่ได้รับจากผู้สัมภาษณ์ในวันนั้นมีประโยชน์ 

ที่มา : forwordmail 
Job Tips
6 วิธีแก้ง่วงในที่ทำงานโดยไม่ต้องพึ่งกาแฟคุณเคยง่วงนอนในที่ทำงานจนอยากจะใช้ไม้จิ้มฟันถ่างตาตัวเองหรือไม่? ถ้าหากว่าคุ..
9 วิธีสร้างกำลังใจในการทำงานการทำงานย่อมมีปัญหาทุกคน ฝึกมองโลกในแง่บวกก็จะทำให้มีความสุขกับการทำงาน และค..
40 คุณลักษณะการเป็นพนักงานมืออาชีพผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านบทความของ ดร.เกศรา รักชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างองค..
9 วิธีเจริญสติในออฟฟิศ เพื่อตัวเอง และเพื่อการทำงานที่ดีขึ้นงานล้น ทำงานไม่ทัน ลูกค้าขี้วีน เจ้านายขี้บ่น เพื่อนร่วมงานขี้นินทา สถานการณ..